เครื่องสำอางสำหรับทำความสะอาดผิว สิ่งสำคัญของการทำความสะอาดหน้า

เครื่องสำอางสำหรับทำความสะอาดผิว สิ่งสำคัญของการทำความสะอาดหน้า

สกินแคร์

เมื่อแต่งหน้าสวยงามทั้งวันแล้ว ก่อนนอน ก็อย่าลืมล้างหน้า ด้วยเครื่องสำอางสำหรับทำความสะอาดผิว เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกทั้งหลายให้หมดจด เพราะการล้างหน้าให้สะอาด นั้นจะช่วยลดการเกิดสิวบนใบหน้า

สิ่งทำความสะอาดหน้ามีอะไรบ้าง

1.เมคอัพรีมูฟเวอร์ (Make Up Remover)

เครื่องสำอางสำหรับทำความสะอาดผิว ขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดของการทำความสะอาดผิวหน้า ไม่ใช่ การล้างหน้าให้สะอาด แต่เป็นการเช็ดเครื่องสำอาง เมคอัพรีมูฟเวอร์มีลักษณะแยกชั้นระหว่างน้ำ กับ น้ำมัน ใช้ทำความสะอาดเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะครื่องสำอางที่กันน้ำ วิธีใช้คือ ใช้สำลีชุบเมคอัพรีมูฟเวอร์ แล้วนำมาแช่ไว้บริเวณที่ต้องการนำครื่องสำอางออก เช่น รอบดวงตา ปาก หรือตรงที่เครื่องสำอางหนา แนะนำให้ปาดอย่างเบามือ จะได้ไม่ทำร้ายผิว แต่ก่อนจะล้างหน้านั้น ต้องล้างมือให้สะอาด และเก็บผมให้เรียบร้อยก่อน เพื่อการล้างหน้าที่มีประสิทธิภาพ

สกินแคร์

https://bestreview.asia/best-lip-eye-remover/

2. คลีนซิ่ง (Cleansing) 

ผลิตภัณฑ์ลำดับสองของการทำความสะอาดผิวหน้าก่อนล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์คือ คลีนซิ่ง ก็คือการเช็ดเอา รองพื้น เมคอัพ กันแดดทั้งหลายบนใบหน้าออกไปก่อน มีหลากหลายแบบให้เลือก ทั้งแบบเช็ด หรือแบบนวดแล้วล้างออก ดังนี้

สกินแคร์

https://www.trueplookpanya.com/blog/content/59003/-blo-wombeaski-wombea-wom-

  • คลีนซิ่งออยล์ (Cleansing Oil) สำหรับผิวอ่อนโยน เพราะออยล์หรือน้ำมันที่จะเป็นส่วนของการบำรุงผิวได้ด้วย เช็ดเครื่องสำอางหนักๆ ได้ง่าย เหมาะกับคนผิวแห้ง ส่วนใครเป็นสิวอักเสบ, สิวอุดตัน ควรหลีกเลี่ยง
  • คลีนซิ่งน้ำนม (Cleansing Milk) แม้จะสู้คลีนซิ่งออยล์ไม่ได้ แต่ก็เหมาะสำหรับคนที่แต่งหน้าน้อยๆ ใช้ได้ทั้งผิวแห้งและผิวธรรมดา 
  • คลีนซิ่งเจล (Cleansing Gel) เหมาะกับการทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่ได้ลงเมคอัพหนักมาก ด้วยความเบาบาง อาจต้องใช้เวลาทำความสะอาดผิวหน้านาน แต่ข้อดีคือผิวไม่แห้งตึง และอ่อนโยน โดยเฉพาะคนที่ผิวแพ้ง่าย
  • คลีนซิ่งวอเตอร์ (Cleansing Water) ใช้ง่าย เหมาะกับทุกสภาพผิว ใช้สำลีชุบคลีนซิ่งเช็ดไม่มากเกินไปก็หลุดง่าย แต่ข้อเสียคือไม่สามารถล้างเครื่องสำอาง ประเภทกันน้ำได้ดีเท่าที่ควร
  • คลีนซิ่งไวปส์ (Cleansing Wipe) หรือที่เรียกกันว่า ทิชชู่เช็ดทำความสะอาด ใช้งานง่าย แต่มักจะเช็ดออกไม่หมดจด เหมาะกับการพกพา การเดินทาง และแต่งหน้าน้อยๆ เวลาเช็ด ควรเบามือ เนื่องจากกระดาษมีความแข็งกว่าสำลี อาจทำร้ายผิวได้
  • คลีนซิ่งบาล์ม (Cleansing Balm) สามารถเช็ด เครื่องสำอาง ได้อย่างสะอาดหมดจดและช่วยบำรุงผิวหน้าได้ในขั้นตอนเดียว และยังสามารถเช็ด เครื่องสำอางกันน้ำได้ด้วย 
  • คลีนซิ่งครีม (Cleansing Cream) ใช้ได้ตั้งแต่ผิวธรรมดา-แห้ง แต่ไม่เหมาะกับคนผิวมัน เพราะอาจทำให้อุดตันได้ ล้างเครื่องสำอางได้ไม่ดีเท่ากับคลีนซิ่งออยล์ แต่ข้อดีคืออ่อนโยนต่อผิว หลังใช้ไม่เหนอะหนะผิว และไม่แห้งตึง 

วิธีเลือกเครื่องสำอางสำหรับทำความสะอาดผิวที่เหมาะกับสภาพผิว

ผิวธรรมดา : ใช้อะไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับแต่งหน้ามากหรือน้อย 

ผิวมัน : ใช้ Cleansing แบบน้ำ หรือแบบบาล์ม ถ้าผิวมันมากและมีปัญหาสิวร่วมด้วย แนะนำให้เลือกแบบ Oil Free ด้วยก็จะดี 

ผิวแห้ง : ใช้ Cleansing แบบครีม หรือ ออยล์ ก็จะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้ดีโดยไม่รบกวนผิวให้แห้งมากขึ้น

ผิวผสม : เลือกใช้ Cleansing แบบเจล เพราะทำความสะอาดผิวหน้าได้หมดจด เน้นทำความสะอาดบริเวณทีโซน

ผิวแพ้ง่าย : แนะนำให้ลองใช้ที่ไม่แพ้ เพราะคนผิวแพ้ง่ายใช้อะไรก็แพ้ไปหมด ควรหลีกเลี่ยงขั้นตอนการทำความสะอาดผิวที่มากเกินไป 

3. คลีนเซอร์ (Cleanser)

คลีนเซอร์ คือเครื่องสำอางสำหรับทำความสะอาดผิวประเภท Face wash หรือทำความสะอาดด้วยการล้างออก เพื่อให้สะอาดให้ลึกถึงรูขุมขน ที่เรารู้จักกันดีก็คือ โฟมล้างหน้า คลีนเซอร์ก็มีหลายแบบ สามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิว เช่น สบู่ล้างหน้า เจลล้างหน้า แป้งล้างหน้า 

สกินแคร์

https://clubsister.com/beauty/cleanser-skin-type-2018

4. สครับหน้า (Scrub)

การสครับหน้าเป็นหนึ่งในขั้นตอน การล้างหน้าให้สะอาด ที่จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว รวมถึงนำสิ่งสกปรกที่อุดตันในรูขุมขนซึ่งจากการล้างหน้าธรรมดาอาจขจัดได้ไม่หมด แต่การสครับ ควรทำเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเท่านั้น เพราะหากบ่อยเกินไปจะทำให้ผิวหน้าแห้ง ผิวบาง ข้อดีของการสครับผิวอีกอย่างคือ ช่วยกระตุ้นให้เกิดเซลล์ผิวใหม่ ทำให้หน้าอ่อนกว่าวัย สดใส อ่อนเยาว์อยู่เสมอ

สกินแคร์

https://bestreview.asia/best-face-scrub/

5. โทนเนอร์ (Toner)

โทนเนอร์ มีลักษณะเป็นของเหลวใส มีคุณสมบัติช่วยในการบำรุงผิว หลังจากถูกเสียดสีจากการล้างหน้า เป็นขั้นตอนการเตรียมผิวก่อนการบำรุง โดยซับผิวหน้าให้แห้ง จากนั้นหยดโทนเนอร์ลงบนสำลีแล้วซับให้ทั่วใบหน้า

สกินแคร์

https://www.vogue.co.th/beauty/doineedatoner