ส่วนผสมต้องห้าม รู้ไว้จะได้ไม่พลาด ทิปส์การเลือกสกินแคร์สำหรับผิวแพ้ง่าย

ส่วนผสมต้องห้าม รู้ไว้จะได้ไม่พลาด ทิปส์การเลือกสกินแคร์สำหรับผิวแพ้ง่าย

ทริค

มาจ้าเพื่อน ๆ ชาวผิวแพ้ง่ายทุกคน ใครที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับการเลือกครีม วันนี้เรามีทิปส์และทริคดี ๆ วิธีการเลือกสกินแคร์สำหรับผิวแพ้ง่ายมาฝาก มาเจาะส่วนผสมต้องห้ามในสกินแคร์ที่คุณควรระวังไปด้วยกัน ถ้าอยากรู้ว่ามีสารตัวไหนควรหลีกเลี่ยงก็ตามมาเลยจ้า 

ทริค

https://lh3.googleusercontent.com/proxy/3q1TAqxGy9A_uMITQ9QhEbXWLluATCmM4RQZvORK8X6QFjeUZeASaw9-qgtc_l62Qjpisl2zoWBGPOXYW3ax922at1b4GgpSTnoL5UyweyrUj70lY-ThRXZ9 

ผิวแพ้ง่ายเป็นอย่างไร? 

ทริค

https://images-1.eucerin.com/~/media/eucerin/local/th/2019/aug_soothing_ingeneral.webp?rx=0&ry=0&rw=1280&rh=682 

โดยหลัก ๆ หากอธิบายให้เข้าใจง่ายตามวิถีชาวบ้าน คนมีผิวแพ้ง่ายหรือ Sensitive skin มักจะเลือกใช้สกินแคร์ยากกว่าคนทั่วไป อาทิเช่น บางรายมีอาการผื่นขึ้น เป็นรอยแดงคัน แสบ ผิวอักเสบ หลังทาครีมเป็นต้น อาการเหล่านี้เกิดอันเนื่องมาจากใช้สกินแคร์ที่ไม่เหมาะสมต่อผิว และความไม่เหมาะสมดังกล่าวมีด้วยกันหลายปัจจัยแต่หลัก ๆ ก็ขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ใส่มาในครีมแต่ละยี่ห้อ 

ส่วนผสมในสกินแคร์ที่คนผิวแพ้ง่ายควรระวัง 

ทริค

https://images.workpointnews.com/workpointnews/2019/10/28115912/1572238747_25070_messageImage_1572235985409.jpg 

1.สารกันเสีย (Preservative) ความจริงแล้วสารกันบูดในเครื่องสำอางนั้นมีด้วยกันหลายตัว อีกทั้งยังมีงานวิจัยรองรับว่ามนุษย์เริ่มแพ้สารกันเสียจากสกินแคร์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนผสมที่เรามักเห็นกันเป็นประจำนั่นก็คือ Parabens ซึ่งความจริงแล้วเขาเป็นสารกันเสียที่อันตรายน้อยที่สุด นอกจากนี้ยังมีสารกันเสียตัวอื่นที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ยกตัวอย่างเช่น methylisothiazolinone มักพบเจอบ่อยในสกินแคร์ Luxury 

2.น้ำหอม (Fragrance) เจ้าสิ่งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่ควรระวังของมนุษย์ Sensitive skin การเลือกสกินแคร์สำหรับผิวแพ้ง่ายจึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม 

คำว่า Fragrance ในสกินแคร์หนึ่งขวดนั้นอาจหมายถึงมีน้ำหอมทั้งหมดเท่าไรก็ได้ตั้งแต่หลักหน่วยไปยันหลักร้อย ข้อควรระวังก็คือบางแบรนด์ไม่ได้ระบุว่ามันคือ Fragrance แบบโต้ง ๆ แต่อาจจะมาในรูปแบบของน้ำมันหอมระเหย อาทิเช่น Citrus สารสกัดจากผลไม้ตระกูลส้มต่าง ๆ ซึ่งก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ 

3.สารสกัดจำพวกสมุนไพร (Plant Extract) หลายคนมีความเชื่อผิด ๆ ว่าสิ่งที่มาจากธรรมชาตินั้นปลอดภัย แท้จริงแล้วพวกแบรนด์ Organic นี่ล่ะที่มาพร้อมสารปนเปื้อนอันควบคุมได้ยากกว่าสารเคมีทั่วไป 

อาการแพ้ส่วนผสมสกินแคร์เป็นเรื่องจำเพาะเจาะจง 

และนอกจากส่วนผสมที่เราได้ยกตัวอย่างมาก็ยังมีสารอื่น ๆ ที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน ซึ่งมนุษย์แต่ละคนย่อมแพ้ส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป การเลือกสกินแคร์สำหรับผิวแพ้ง่ายจึงควรคำนึงถึงส่วนผสมที่เราได้หยิบยกมาก่อนเป็นอันดับแรก อย่างไรก็ตามหากสารเหล่านั้นใส่มาในปริมาณที่น้อยมาก ๆ ก็อาจไร้ปฏิกิริยาต่อผิวของเรา

การเลือกครีมเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อรู้เช่นนั้นแล้วพยายามระวังกันด้วยนะเพื่อน ๆ