คลีนซิ่ง มีกี่ประเภท สายเมคอัพ ที่ใช้เครื่องสำอางเป็นประจำ ต้องรู้ก่อนเลือกใช้

คลีนซิ่ง มีกี่ประเภท สายเมคอัพ ที่ใช้เครื่องสำอางเป็นประจำ ต้องรู้ก่อนเลือกใช้

คลีนซิ่ง

อย่างที่ทราบกันว่าผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและเมคอัพเรียกว่า Cleansing หรือ Make up Remover แต่ทว่าความหมายของสองคำนี้อาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อย สำหรับ Cleansing หรือ คลีนซิ่ง จะเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ใช้ในขั้นตอนแรก ไม่ว่าจะหน้าสด แต่งหน้า ทากันแดด หรือบำรุงอะไรก็ตามแต่ สามารถใช้คลีนซิ่งในการทำความสะอาดได้เลย ส่วน Make up Remover เป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ทำความสะอาดเมคอัพหรือเครื่องสำอางโดยเฉพาะ 

คุณสมบัติของ คลีนซิ่ง ทำอะไรได้บ้าง

คลีนซิ่ง

หลายคนอาจสงสัยว่านอกจากจะสามารถใช้ทำความสะอาดผิวหน้าและเมคอัพได้แล้วคลีนซิ่งมีคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ช่วยดูแลผิวหน้าด้วยหรือไม่ ต้องบอกก่อนว่า คลีนซิ่งคือ ผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อใช้ทำความสะอาดผิวหน้าโดยเฉพาะ แต่ละสูตรหรือแต่ละยี่ห้อก็จะมีส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยทั่วไปแล้วสามารถทำให้เซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วหลุดออกได้ หลังจากนั้นจะเห็นว่าผิวดูกระจ่างใสมากขึ้น นอกจากนี้ยังจะช่วยปรับสมดุลผิวในขั้นตอนแรกของการทำความสะอาดผิวหน้าได้ด้วย 

คลีน ซิ่ง มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

คลีนซิ่ง

รู้หรือไม่ว่าผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าและเมคอัพอย่าง Cleansing นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท เราเชื่อเลยว่าข้อมูลนี้จะมีทั้งคนที่รู้อยู่แล้ว และคนที่ยังไม่รู้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ถูกผลิตขึ้นและวางจำหน่ายกันเต็มท้องตลาด จึงมิอาจแยกแยะได้ว่าแต่ละสูตรเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร คลีน ซิ่ง จะแบ่งออกเป็น 7 ประเภทด้วยกัน แต่ละประเภทก็จะมีเนื้อสัมผัส คุณสมบัติ และวิธีการใช้ที่แตกต่างกันไป สำหรับใครที่สงสัยว่า คลีนซิ่งใช้ตอนไหน ต้องมาดูก่อนว่าแต่ละประเภทมีลักษณะอย่างไรบ้าง 

  1. คลีนซิ่งแบบน้ำ
คลีนซิ่ง

คลีนซิ่งนี้มีลักษณะเป็นน้ำใส ๆ จะไม่มีส่วนผสมของน้ำมันอยู่ด้วย จึงทำให้คนผิวมันมักเลือกใช้ทำความสะอาดผิวหน้า นอกจากจะใช้ง่ายแล้ว ยังช่วยลดการเกิดสิวได้อีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสูตรที่เลือกใช้ จะมีทั้งแบบหลังใช้ต้องล้างด้วยน้ำและโฟมอีกที ทั้งแบบที่ไม่ต้องล้างน้ำอีกครั้ง แต่ข้อเสียของคือไม่สามารถขจัดคราบเครื่องสำอางกันน้ำได้อย่างหมดจด ตัวที่อยากจะแนะนำก็จะเป็น คลีนซิ่ง7-11 สูตรน้ำที่ได้รับความนิยมอย่าง Smooth-E Extra Sensitive Makeup Cleansing Water 

  1. คลีนซิ่งแบบน้ำนม
คลีนซิ่ง

จะมีลักษณะเป็นน้ำสีขาวขุ่นคล้ายน้ำนม วิธีใช้ก็ให้เทลงบนฝ่ามือ จากนั้นนวดให้ทั่วใบหน้าอย่างเบามือ เสร็จแล้วใช้ฟองน้ำหรือสำลีมาชุบน้ำสะอาด และเช็ดคราบสิ่งสกปรกออกให้เรียบร้อย จะเหมาะกับคนผิวผสมและผิวแพ้ง่าย เพราะเป็นสูตรที่มีความอ่อนโยนต่อผิว บางสูตรก็อาจจะเหนียวเหนอะหนะไปหน่อย แต่หลายคนก็ได้ รีวิวคลีนซิ่งลดสิว แบบน้ำนมกันพอสมควร หากใครสนใจเราขอแนะนำ SOONNOC Sensitive Cleansing Milk ให้เป็นหนึ่งในตัวเลือกในใจเลย

  1. คลีนซิ่งแบบออยล์
คลีนซิ่ง

จะมีลักษณะเป็นกึ่งน้ำกึ่งน้ำมัน เรียกว่าเป็นส่วนผสมที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวเป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความนุ่มลื่นของเนื้อสัมผัสอีกด้วย หลายคนยกให้เป็น คลีนซิ่งหน้าใส ที่ใช้งานง่าย สามารถใช้แทนผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเฉพาะจุดได้ และสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว แต่สำหรับคนผิวมันและเป็นสิวง่ายอยากให้หลีกเลี่ยง เพราะมีส่วนผสมของน้ำมันอยู่ ถ้าหากล้างไม่สะอาดก็อาจจะก่อให้เกิดสิวอุดตันได้ 

  1. คลีนซิ่งแบบเจล
คลีนซิ่ง

เหมาะกับคนที่มีผิวมันและผิวแพ้ง่าย ส่วนผิวธรรมดาก็สามารถใช้ได้เช่นกัน จะมีทั้ง แบบเนื้อใสลื่น ๆ และแบบเนื้อเจลสีขุ่น สำหรับส่วนผสมและวิธีการใช้ก็จะแตกต่างกันออกไป ถึงแม้ว่าจะเป็นคลีนซิ่งประเภทเดียวกัน แต่หลายสูตรก็จะออกแบบมาไม่เหมือนกัน ถ้าหากใครที่อยากได้ คลีนซิ่งผิวแพ้ง่าย ก็สามารถเลือกคลีนซิ่งแบบเจลได้ ทั้งนี้จะต้องเลือกสูตรที่เหมาะสมด้วย 

  1. คลีนซิ่งแบบครีม
คลีนซิ่ง

สำหรับคลีนซิ่งแบบครีมนั้นอาจจะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากมีเนื้อครีมที่ค่อนข้างเข้มข้นมาก อีกทั้งเมื่อทำความสะอาดเสร็จจะต้องล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือใช้สำลีเช็ดออกอีกครั้ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคลีนซิ่งแบบครีมนั้นจะสามารถลบรองพื้นและเครื่องสำอางบนใบหน้าออกได้ค่อนข้างดี อย่างไรก็ตามขอแนะนำสำหรับคนผิวธรรมดาและผิวแห้งตึง เพราะถือเป็นคลีนซิ่งที่ทำความสะอาดเมคอัพได้อย่างล้ำลึกเลยทีเดียว

  1. คลีนซิ่งแบบบาล์ม
คลีนซิ่ง

จะมีลักษณะเป็นเนื้อบาล์ม มีความเหนียวเหนอะหนะมากกว่าประเภทอื่น เมื่อนำมาเทียบแล้วจะมีความใกล้เคียงกับเนื้อครีมมากที่สุด แต่ในส่วนของเนื้อบาล์มจะค่อนข้างเหนียวหนืดมากกว่า ถือเป็นคลีนซิ่งที่ใช้ได้กับทุกสภาพผิว ทำความสะอาดผิวหน้าและเครื่องสำอางได้อย่างอ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิวมากจนเกินไป สำหรับวิธีใช้ต้องปาดเนื้อบาล์มแล้วทาลงบนหน้าพร้อมกับนวดวนเพื่อทำความสะอาดหรือลบเครื่องสะอางออก 

  1. คลีนซิ่งแบบแผ่น
คลีนซิ่ง

ลักษณะจะเป็นแบบแผ่นที่สามารถพกพาติดตัวได้ง่าย คล้ายกับทิชชู่เปียก เหมาะกับการใช้ทำความสะอาดผิวหน้าในยามฉุกเฉิน เพราะสามารถหยิบขึ้นมาใช้ได้ในทุกที่และทุกเวลา อีกทั้งยังไม่เหนียวเหนอะหนะด้วย สำหรับความแตกต่างของแต่ละยี่ห้อก็อาจจะเป็นในเรื่องของส่วนผสมเป็นหลัก ส่วนวิธีการใช้นั้นไม่ต่างกันนัก ถือเป็นคลีนซิ่งที่สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว ใครตามหา คลีนซิ่งลดสิว ก็สามารถใช้แบบแผ่นนี้ได้เลย 

How to เลือกคลีนซิ่ง ให้เหมาะกับสภาพผิวหน้า

คลีนซิ่ง

บางคนคิดว่าการทำความสะอาดหน้าจะใช้ผลิตภัณฑ์แบบใดก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วการเลือกคลีนซิ่งให้เหมาะกับสภาพผิวเป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย เพราะถ้าเลือกใช้ผิดก็อาจทำให้มีปัญหาตามมาได้ สำหรับคนที่อยากรู้ว่าควรเลือก คลีนซิ่งตัวไหนดี ให้เหมาะกับตัวเอง ขอแนะนำว่าคนผิวแห้งควรเลือกสูตรน้ำนม จะช่วยคงความชื้นไว้ได้ ส่วนคนผิวมันและเป็นสิวควรเลือกสูตรน้ำที่ไม่มีน้ำมัน คนผิวผสมสามารถเลือกใช้ได้ทั้งแบบโฟมหรือเจล และคนผิวแพ้ง่ายควรเลือกสูตรออร์แกนิกที่ปราศจากแอลกอฮอล์และสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

อ่านบทความอื่นๆ: